สคบ. ผนึกกำลัง สวทช. ยกระดับการร้องเรียนของประชาชนผ่านระบบ “Traffy Fondue”
วันที่ 11 มิถุนายน 2568 เวลา 14.00 น. – สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดประชุมหารือร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำระบบ “ทราฟฟี่ ฟองดูว์” (Traffy Fondue) มาใช้เป็นช่องทางใหม่ในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวเพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คน นำโดย นายศุภกิตติ์ มะลิ เลขานุการกรม สคบ. และ นายศรัณย์ รักษ์เผ่า ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วย ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ซึ่งเป็นวิทยากรหลักในการสาธิตการใช้งานระบบ Traffy Fondue
Traffy Fondue เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองที่พัฒนาโดย สวทช. มีจุดเด่นในการให้ประชาชนสามารถแจ้งปัญหา ข้อร้องเรียน หรือข้อเสนอแนะ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อเร่งรัดการแก้ไขและติดตามสถานะได้แบบเรียลไทม์
การขับเคลื่อนโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการเพิ่มช่องทางและประสิทธิภาพในการร้องเรียนผ่านระบบดิจิทัลอย่างทั่วถึงและเข้าถึงได้ง่าย
ในที่ประชุมมีการสาธิตวิธีใช้งาน Traffy Fondue และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมได้ทดลองใช้งานจริง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มใช้งานจริงในระบบของ สคบ. ต่อไป
การผนึกกำลังระหว่าง สคบ. และ สวทช. ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนภาครัฐสู่ยุคดิจิทัล เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการในยุคปัจจุบัน