โฆษก กทม.ชู ทราฟฟี่ ฟองดูว์ รวมจุดเรื่องร้องเรียน แจ้งง่ายติดตามได้รวดเร็ว

นาย เอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ให้การสัมภาษณ์ว่า การแจ้งเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานคร เมื่อประชาชนต้องการร้องเรียน มีกระบวนการต้องเดินทางมายื่นหนังสือด้วยตัวเอง แต่ปัจจุบันเราใช้ Call Center 1555 ทีมผู้พิการมารับสาย รับแจ้งเรื่อง เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มนี้มีศักยภาพ 

อย่างไรก็ตาม การแจ้งเรื่องแบบเดิมเราพบปัญหาว่า เรื่องแจ้งไม่รู้ว่าสถานะการดำเนินการเป็นอย่างไร อีเมล์มาได้รับหรือไม่ โดยในอดีตการรับเรื่องร้องเรียนมีกระบวนการที่ยาวนาน ปัจจุบันเมื่อมีการร้องเรียนผ่านทางไลน์ Traffy Fondue เพื่อสร้างมาตรฐานและความมั่นใจ เมื่อแจ้งแล้วจะได้รับการตอบรับทันทีว่าได้รับเรื่องแล้ว นอกจากนี้ยังมีการอัพเดตสถานะการดำเนินการ เช่น หากเป็นเรื่องทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ จะบอกว่าตอนนี้เขตรับเรื่องแล้วและกำลังดำเนินการ แต่หากเป็นเรื่องที่ต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่น ก็จะแจ้งว่าได้ส่งต่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ

  ข้อดีคือสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ร้องเรียน แต่ไม่สามารถการันตีการแก้ปัญหาได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากบางเรื่องต้องรอการจัดสรรงบประมาณหรือพึ่งหน่วยงานอื่น เราจึงมุ่งเน้นการตอบสนองรวดเร็วและอัปเดตสถานะให้ทราบ ตั้งแต่เริ่มใช้ระบบใหม่นี้ผ่านมาเกือบสองปี มีผู้ร้องเรียนมากกว่า 500,000 ราย โดยเรื่องที่มีการร้องเรียนมากที่สุดคือเรื่องถนน และอันดับสองคือเรื่องทางเท้า การร้องเรียนทำได้ง่ายผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เพียงกดเพิ่มเพื่อนและส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา เป็นวิธีการที่ง่าย สะดวกติดตามได้รวดเร็ว

Untitled


https://www.tiktok.com/@matichontv/video/7340956066760396033

ที่มา: tnntechreportsTNN Tech